Về tác phẩm "Thuật xử thế Ấn Độ" (Phần 1)



PANCHATANTRA


I.                  Nguồn gốc xuất xứ
·                    Panchatantra (Năm tập sách giáo huấn) được xây dựng như một giáo trình dùng để dạy dỗ ba hoàng tử ngu đần của một vị vua trở thành những bậc hiền minh chỉ trong một thời gian ngắn.
·                    Chuyện ra đời vào khoảng năm 200.
·                    Tác phẩm này được xem là tác phẩm văn học được dịch thường xuyên nhất ở Ấn, và được xem là chứa đựng trí tuệ rộng lớn của nhân loại.
·                    Panchatantra bản gốc được viết bằng tiếng Sanskrit, người biên soạn là đạo sĩ Visnu Sarma.
o        Tập Một: Nói về tình bạn bị tan vỡ giữa Bò và Sư tử.
o        Tập Hai: Nói về tình bạn thắm thiết giữa Quạ, Chuột, Rùa, Nai.
o        Tập Ba: Nói về cuộc chiến tranh giữa Quạ và Cú mèo.
o        Tập Bốn: Chuyện Khỉ và Sấu làm bạn với nhau.
o        Tập Năm: Chuyện một hành động bị hiểu sai.
II.                Sự chuẩn mực về thể loại
a.                 Khái niệm  truyện ngụ ngôn và những đặc trưng thể loại

-             Truyện ngụ ngôn: Ngụ ngôn là một thể loại của văn học giáo huấn, mang nội dung đạo đức, có hình thức thơ hoặc văn xuôitương đối ngắn, sử dụng phúng dụ như một nguyên tắc tổ chức tác phẩm.
-             Cấu trúc: Hầu hết các tác phẩm ngụ ngôn được chia làm hai phần: phần thứ nhất truyền đạt một hiện tượng hay một nhân vật, sự kiện buồn cười; phần thứ hai là bài học đạo đức. Tuy vậy, không nhất thiết mọi tác phẩm đều có cấu trúc tương tự. Nhiều tác phẩm phần 2 bị lược đi, bài học tự nó thoát ra từ cốt truyện. Các bài học đó thường được đúc kết thành thành ngữ, ngạn ngữ, cách ngôn, chẳng hạn "thầy bói xem voi", "đẽo cày giữa đường", "ếch ngồi đáy giếng", "cáo mượn oai hùm", "vẽ rắn thêm chân" v.v. đều là những thành ngữ thoát thai từ một ngụ ngôn, hay một điển cố văn học.
-             Đặc điểm:
·                    Phơi bày các thói hư tật xấu của con người, của xã hội
·                    Thông qua hình tượng loài vật và con người
·                    Có ý nghĩa xã hội tiến bộ
·                    Phúng dụ dựa vào đặc điểm của loài vật
·                    Cố truyện ngắn, hàm súc, có khả năng khái quát bản chất nhân vật.
KHÁI QUÁT VỀ NỘI DUNG CỦA PANCHATANTRA
I. NỘI DUNG QUYỂN 1 PANCHATANTRA
Chủ đề
Tác phẩm
Ý nghĩa
Nhan đề “Sự chia rẽ tình bạn”: chỉ ra những tai họa khi nghe những lời dèm pha xấu xa của những kẻ chuyên tìm cách chia rẽ những người bè bạn thân thiết và trung tín. (Cuốn sách này chứa khoảng ba mươi câu chuyện, chủ yếu nói với hai chó rừng. Dài nhất trong năm cuốn sách, chiếm khoảng 45% chiều dài của công trình.)
Câu sloka: Sư tử và bò mộng kết bạn, tình thân ngày càng gắn bó. Nhưng rồi tình bạn nát tan vì con chó rừng xúc xiểm.
Không nên xem vào chuyện của người khác, nếu không sẽ tự hại mình

Sự độc ác, lòng tham danh vọng  làm tan vỡ tình bạn

Lòng kiêu ngạo sẽ mang đến những mối họa

Cần tỉnh táo để chọn bạn tốt; cần đặt niềm tin đúng chỗ
Những cuộc phiêu lưu của Đêvasarnan




Con chó rừng trở thành có xanh


Vua, người lái buôn và người quét nhà


Con chí và con rận


-                     Trong “Những cuộc phiêu lưu của Đêvasarnan”, vợ người thợ cạo vì muốn tiếp tay cho bạn mình đi gặp người tình đã bị chồng bạn dùng cuốc cắt lỗ mũià sự ngu ngốc cộng thêm lòng tốt sẽ dẫn đến những quyết định sai lầm.
-                     Trong “Con chó rừng trở thành có xanh”, con chó rừng vì ham mê danh vọng đã đối xử tệ với các bạn mìnhà bị xé xác bởi những con thú khác trong rừngà bài học về sự đoàn kết
-                      Trong “Vua, người lái buôn và người quét nhà” tên lái buôn vì nhân được sự sủng ái của vua đã coi thường, tự phụà bị tống giamà cần khôn khéo trong ứng xử vì số phận mỗi con người là không thể đoán định
-                     Trong “Con chí và con rận”, con chí vì tin lời con rận đã phải chết oanà bản chất là cái khó thay đổi, cần phải tỉnh táo để nhận ra sớm trước khi đặt lòng tin vào bạn bè.


II. NỘI DUNG QUYỂN 2 PANCHATANTRA

Chủ đề
Tác phẩm
Ý nghĩa
Nhan đề “Kết bạn”: chứng minh cái lợi của sự đoàn kết, tương trợ
Câu sloka: Những kẻ dù không có phương tiện, uyên bác, thông minh, có học, sẽ làm được việc một cách dễ dàng như con quạ, con chuột, con nai và con rùa. (Quyển 2 chiếm khoảng 22% tổng chiều dài)
Sức mạnh của tình bạn sẽ giúp ta vượt qua khó khăn, vững tin hơn trong cuộc sống

Người bạn tốt luôn mang đến cho ta những lời khuyên bổ ích.                                 
Quạ, chuột, rùa và nai

Hai con chó lang đuổi theo con bò rừng
Khái quát nội dung: Thấy được sự ủng hộ, đoàn kết của các con chuột để  giải phóng chim bồ câu và những người bạn của cô, một con quạ quyết định làm bạn với các con chuột, bất chấp sự phản đối ban đầu của chuột. Các câu chuyện phát triển, tình bạn của họ tăng lên. Họ hợp tác để cứu con nai khi bị mắc kẹt, và sau đó họ làm việc cùng nhau để tiết kiệm những con rùa, người rơi vào cái bẫy. 
Chi tiết:
-                     Trong “  Quạ, chuột, rùa và nai”, nhờ sức mạnh của sự đoàn kết, đàn chim đã thoát khỏi âm mưu của kẻ thù, nhờ tình bạn đàn chim đã được chuột giải cứu. Nhờ tình bạn, sự tin tưởng quạ đã để chuột trên lưng và bay đến một vùng đất mới
-                     “Hai con chó lang đuổi theo con bò rừng”:  Người đáng kính dù có rơi sẽ rơi như 1 quả bóng, còn người ngu dốt sẽ rơi như một cục đất sétà hãy lạc qua, vui vẻ
-                     Quạ bay về báo tin cho các bạn mình đến giải cứu cho naiàTrên cõi đời này không có bạn sẽ không vượt qua được nguy hiểm. Để cứu nguy, người khôn phải có những người bạn tốt.



EmoticonEmoticon